Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

An Sinh Vương Trần Liễu

Trần Liễu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trần Liễu (chữ Hán: 陳柳; 1211-1251) là anh của Trần Thái Tông (vua đầu tiên của nhà Trần, Việt Nam) và là cha của anh hùng dân tộc Việt Nam, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn.

Mục lục

Quan nhà Trần

Tháng 8 âm lịch năm 1228, ông được em trai là vua Trần Thái Tông cho làm thái úy. Đến tháng 8 âm lịch năm 1234 làm phụ chính cho vua.

Gia đình

Trần Liễu có vợ là Thuận Thiên công chúa, chị của Lý Chiêu Hoàng.
Năm 1237, vì Trần Thái Tông lấy Lý Chiêu Hoàng mãi không có con, Trần Thủ Độ đưa Thuận Thiên, lúc ấy đã có mang ba tháng vào làm hoàng hậu. Đứa trẻ sinh ra là Trần Quốc Khang[1].
Trước tình cảnh đó, Trẫn Liễu phẫn uất họp quân làm loạn. Trần Thái Tông chán nản bỏ đi lên Yên Tử. Sau Trần Liễu biết không làm gì được phải đóng giả làm người đánh cá trốn lên thuyền vua Trần Thái Tông xin tha tội. Trần Thủ Độ biết được, cầm gươm đến định giết Trần Liễu nhưng Thái Tông lấy thân mình che cho Trần Liễu. Trần Liễu được tha tội nhưng quân lính theo ông đều bị giết.
Trần Liễu trước khi chết dặn Trần Quốc Tuấn phải cướp ngôi nhà Trần. Trần Quốc Tuấn nhận lời nhưng ông không thực hiện[2].
Trần Liễu mất vào tháng 4 âm lịch năm Nguyên Phong thứ nhất (tức tháng 5 năm 1251), thọ 41 tuổi[3]. Đền thờ ông ở núi An Phụ. Ngày mất của ông (1 tháng 4 âm lịch) cũng là ngày hội của đền Cao.

Tước phong

  • Cuối thời nhà Lý, ông được phong làm Phụng Càn vương[3].
  • Tháng 8 âm lịch năm 1234 được phong làm Hiển hoàng[3].
  • Tháng 6 âm lịch năm 1236 giáng làm Hoài vương do vụ cưỡng hiếp người phi cũ của triều Lý[3].
  • Tháng giêng năm 1237 phong làm Yên Sinh vương (安生王) sau vụ nổi loạn, do vùng đất Yên Phụ, Yên Dưỡng, Yên Sinh, Yên Hưng, Yên Bang được Trần Thái Tông ban cho Trần Liễu làm ấp thang mộc[3].

Gia đình

Vợ

Sử không ghi rõ ông có bao nhiêu bà vợ. Chỉ rõ có:

Con cái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét