Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Phi đội trực thăng hùng mạnh nhất ĐNÁ của Việt Nam

 |

Ít ai biết rằng, Việt Nam là quốc gia sở hữu phi đội trực thăng EC-225 thuộc hàng "khủng" nhất Đông Nam Á hiện nay.

Đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới, quân đội nhân dân Việt Nam cụ thể là hải quân đã được đầu tư trang bị loại máy bay trực thăng vận tải đa năng EC-225 Super Puma Mk II+, hiện đại bậc nhất thế giới.
EC-225 Super Puma Mk II+ là trực thăng vận tải đa năng tầm xa do tập đoàn Eurocopter phát triển dựa trên trực thăng AS-332L2 Super Puma với nhiều cải tiến. Trực thăng được thiết kế với cánh quạt chính 5 cánh lá với khả năng chống rung độc đáo.
Phi đội trực thăng hùng mạnh nhất ĐNÁ của Việt Nam
Trực thăng EC-225 Super Puma MKII+ của Hải quân Việt Nam. Thông số kỹ thuật: dài 19,5 mét, cao 4,97 mét, trọng lượng rỗng 5,25 tấn, trọng lượng đầy tải 11 tấn, tốc độ tối đa 275 km/h, tốc độ hành trình 260 km/h.
Trực thăng được trang bị 2 động cơ Turbomeca Makila 2A1với hệ thống kiểm soát kỹ thuật số công suất 2382 mã lực/chiếc cùng hệ thống chống đóng băng khi hoạt động tại các khu vực giá lạnh. Hộp số mới tốt hơn buồng lái nhà kính hiện đại và được trang bị các màn hình hiển thị đa chức năng.
EC-225 được thiết kế với 4 cấu hình khác nhau, cấu hình vận chuyển hành khách cơ bản được thiết kế với 19 chỗ, cấu hình vận chuyển mật độ cao có thể chở 24 khách. Cấu hình VIP được thiết kế với 8 chỗ ngồi cùng một cabin cho tiếp viên.
Phi đội trực thăng hùng mạnh nhất ĐNÁ của Việt Nam
Phi đội 4 chiếc EC-225 của Hải quân Việt Nam đang bay huấn luyện tại Vũng Tàu.
Cấu hình dịch vụ y tế khẩn cấp được thiết kế với 6 cáng và 4 chổ ngồi cho nhân viên y tế. Cấu hình tìm kiếm cứu nạn SAR với 8 chỗ ngồi và 3 cáng cùng một chổ ngồi điều hành. Ngoài ra cấu hình SAR còn được trang bị thêm hệ thống radar giám sát thời tiết cùng hệ thống quan sát quang - hồng ngoại FLIR do đó biến thể này có thể hoạt động như một trực thăng trinh sát.
EC-225 Super Puma MKII+ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/11/2000. Trực thăng được cấp giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu vào năm 2004. Một trong những điểm mạnh của EC-225 là có tiêu chuẩn an toàn bay rất cao, đặc biệt là khả năng hoạt động trên biển cực tốt.
Ngoài ra, điểm mạnh khác của EC-225 là tầm hoạt động rất xa, trực thăng này có phạm vi hoạt động tới 857 km, trong khi đó Mi-171 của Nga chỉ có tầm hoạt động 465 km, UH-60 Black Hawk có tầm hoạt động 592 km.
EC-225 là loại trực thăng hiếm hoi của Việt Nam có thể bay một mạch đến quần đảo Trường Sa mà không cần thùng nhiên liệu phụ.
Phi đội trực thăng hùng mạnh nhất ĐNÁ của Việt Nam
Trực thăng EC-225 có buồng lái được trang bị các hệ thống điện tử cực kỳ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu.
Những điểm mạnh trên chính là lý do mà EC-225 Super Puma MKII+ được lựa chọn trang bị cho Hải quân nhân dân Việt Nam.
Ngày 25/12/2011, Quân chủng Hải quân đã tiến hành tiếp nhận trực thăng EC-225 và công bố quyết định thành lập phi đội trực thăng EC-225.
Việc thành lập phi đội trực thăng EC-225 là một cột mốc quan trọng trong việc hình thành không quân - hải quân một lĩnh vực mà trước đó, Hải quân nhân dân Việt Nam không có được.
Trực thăng EC-225 cùng với máy bay tuần tra hàng hải DHC-6 tương lai không loại trừ có cả sát thủ săn ngầm P-3C Orion sẽ cho phép Hải quân Việt Nam xây dựng một lực lượng không quân hải quân hùng mạnh góp phần quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo tổ quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét